Pages

Wednesday, June 24, 2020

'ณัฏฐพล' ถก 'บอร์ดองค์การค้าฯ' เตรียมปรับโครงสร้าง ให้ทันสมัย-มีประสิทธิภาพ - มติชน

bintangsef.blogspot.com

‘ณัฏฐพล’ ถก ‘บอร์ดองค์การค้าฯ’ เตรียมปรับโครงสร้าง ให้ทันสมัย-มีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมองค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ที่ตนเป็นประธานเมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้รายงานสถานะการเงินขององค์การค้า และหารือเรื่องแผนรายรับรายจ่ายขององค์การค้า ที่องค์การค้าได้วางแผนเอาไว้ ซึ่งตนเห็นว่าแผนรายรับรายจ่ายขององค์การค้า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะองค์กรยังมีหนี้สินค้างคาอยู่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นภาระที่องค์การค้าต้องรับผิดชอบ ตนในฐานะประธานกรรมการ ได้ให้ข้อคิดเห็นและความกังวลว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่พอจะพลิกฟื้นองค์การค้าได้บ้าง ส่วนการจ่ายเงินเดือนในขณะนี้ จากที่ดูแผนที่องค์การค้าวางเอาไว้ พบว่ารายรับแต่ละปีขององค์การค้ามีกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ถ้าองค์การค้าพิมพ์สามารถจัดพิมพ์หนังสือทุกชั้นเรียนได้ น่าจะได้รับเงินกว่า 3,000 ล้านบาท น่าจะเป็นแนวทางการบริหารธุรกิจที่ทำให้สถานะทางการเงินองค์การค้า กลับมาอยู่ในแดนบวกได้ เพราะทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ทำให้องค์การค้ายังอยู่ในแดนลบ

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมหารือเรื่องโครงขององค์การค้าที่ต้องปรับปรุงให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพให้เรื่องของการใช้จ่าย และทำให้องค์การค้าให้มีความพร้อมในการแข่งขันเพื่อเตรียมความพร้อมในการเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าด้วย จากการที่ตนอยู่ในตำแหน่งครบ 1 ปี ทราบกระบวนการทำงานต่างๆ ขององค์การค้า เช่น กระบวนการจัดพิมพ์หนังสือ กระบวนการส่งหนังสือไปตามโรงเรียนเป็นอย่างไร เป็นต้น ทำให้ตนสามารถตัดสินใจ และให้ความคิดเห็นได้ว่าความเหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร

“ขณะนี้โครงสร้างขององค์การค้า ยังไม่ได้ตกผลึกถึงที่สุด เพราะมีการเสนอหลายโมเดล ผมได้พิจารณาร่วมกับคณะกรรมการองค์การค้า ซึ่งหลังจากนี้องค์การค้าจะต้องพิจารณาโครงสร้างองค์กรของตน และนำเรื่องเสนอให้ สกสค.พิจารณา ว่าโมเดลที่องค์การค้าเสนอนั้น เป็นอย่างไร เพราะ สกสค.เป็นผู้ที่มีส่วนร่วม ช่วยพัฒนา และสนับสนุน ให้องค์การค้า สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เมื่อองค์การค้าเสนอโมเดลไป สกสค.จะสามารถพิจารณาได้ว่าโมเดลนี้จะเป็นภาระให้ สกสค.มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ เมื่อมีการปรับโครงสร้างองค์การค้าทุกคนต้องได้รับผลกระทบอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะสามารถรับเรื่องนี้ได้มากน้อยแต่ไหน” นายณัฏฐพล กล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้เมืองแทกู ฟ้องลัทธิ ‘ชินชอนจิ’ ทำโควิด-19 แพร่ระบาด
บทความถัดไปหวิดโดนตื้บช่างอู่โชเฟอร์วอลโว่ชน’หญิงตายทั้งกลม’ ญาติเดือดพุ่งทำร้าย ตร.สกัดทัน

matichon

Let's block ads! (Why?)



"ประสิทธิภาพ" - Google News
June 24, 2020 at 02:42PM
https://ift.tt/2BBIluU

'ณัฏฐพล' ถก 'บอร์ดองค์การค้าฯ' เตรียมปรับโครงสร้าง ให้ทันสมัย-มีประสิทธิภาพ - มติชน
"ประสิทธิภาพ" - Google News
https://ift.tt/36ReCtH

No comments:

Post a Comment